Trong bộ môn hóa học luôn có các dạng bài tập khác nhau, Viết phương trình cân bằng phản ứng là một trong những dạng bài tập luôn luôn có trong các đề thi học kỳ, THPT quốc gia. Vậy bạn đã viết cách viết cũng như cân bằng phương trình chưa, Nếu chưa thì cũng không sao. Bài viết này sẽ hướng dẫn các bạn cách viết Phương Trình Phản Ứng Hóa Học, CH3COOH (acid acetic) phản ứng với CH3NH2 (Metyl amin) để tạo ra NH3 (amoniac), CH3COOCH3 (Metyl axetat). Mời các bạn cùng theo dõi.
Cân bằng phương trình phản ứng hóa học :
CH3COOH | + | CH3NH2 | → | NH3 | + | CH3COOCH3 |
Dung dịch acid acetic | Khí Metyl amin | Khí amoniac | Metyl axetat | |||
Không màu | có mùi khai, khó chịu | Không màu mùi khai | Chất rắn |
Không có điều kiện khi phương trình diễn ra
Thực hiện thí nghiệm : Cho CH3COOH tác dụng với metyl amin ta thấy xuất hiện có khí mùi khai thoát ra.
Phương trình có CH3NH2 là chất tham gia phản ứng :
– HCl + CH3NH2 ⟶ CH3NH3Cl
– C6H5NH3Cl + CH3NH2 ⟶ C6H5NH2 + CH3NH3Cl
– 3H2O + FeCl3 + 3CH3NH2 ⟶ Fe(OH)3 + 3CH3NH3Cl
– CH3NH2 + HCOOH ⟶ HCOONH3CH3
CH3NH2- (Metyl amin)
Màu sắc: không màu, mùi khai, độc, khó chịu
Trạng thái thông thường: chất khí
Nguyên tử / Phân tử khối (g/mol): 31.0571
Câu hỏi trắc nghiệm :
Thực hiện các thí nghiệm sau:
(a) Sục khí CH3NH2 vào dung dịch CH3COOH.
(b) Đun nóng tinh bột trong dung dịch H2SO4 loãng.
(c) Sục khí H2 vào nồi kín chứa triolein (xúc tác Ni), đun nóng.
(d) Nhỏ vài giọt nước brom vào dung dịch axit glutamic.
(e) Cho dung dịch HC1 vào dung dịch axit glutamic.
(g) Cho dung dịch metyl íomat vào dung dịch AgNO3 trong NH3 đun nóng.
Số thí nghiệm xảy ra phản ứng là
A. 5
B. 4
C.6
D.3
TRẢ LỜI:
Chọn đáp án A
(a) Đúng do amin có tính chất của bazo nên tác dụng được với axit
(b) Đúng. Xảy ra phản ứng thủy phân tinh bột trong môi trường axit.
(c) Đúng do triolein là chất béo không no có nối đôi C=C trong phân tử nên tham gia phản ứng cộng với H2
(d) không phản ứng
(e) Đúng. Do Glu là chất lưỡng tính nên tác dụng được với HC1
(g) Đúng. Do metyl fomat có nhóm CHO trong phân tử.
Nội dung cần tìm hiểu :