phong cách sáng tác của kim lân trong vợ nhặt

Phong cách sáng tác của kim lân trong vợ nhặt như thế nào?

“Vợ nhặt” là một tác phẩm văn học kinh điển của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng (tên thật là Nguyễn Tường Tam), còn được biết đến với bút danh Kim Lân. Tác phẩm này nổi tiếng với phong cách sáng tác chân thực, tinh tế và sâu sắc. Dưới đây là Phong cách sáng tác của kim lân trong vợ nhặt, Mời các bạn cùng tham khảo.

Cùng tìm hiểu :

Tiểu sử

Ông quê ở làng Phù Lưu, xã Tân Hồng, huyện Từ Sơn (nay thuộc phường Đông Ngàn, thị xã Từ Sơn), tỉnh Bắc Ninh, (năm 2008 thuộc vùng Hà Nội). Do hoàn cảnh gia đình khó khăn, ông chỉ được học hết bậc tiểu học rồi phải đi làm. Kim Lân bắt đầu viết truyện ngắn từ năm 1941. Tác phẩm của ông được đăng trên các báo Tiểu thuyết thứ bảy và Trung Bắc chủ nhật. Một số truyện (Vợ nhặt, Đứa con người vợ lẽ, Đứa con người cô đầu, Cô Vịa,…) mang tính chất tự truyện nhưng đã thể hiện được không khí tiêu điều, ảm đạm của nông thôn Việt Nam và cuộc sống lam lũ, vất vả của người nông dân thời kỳ đó.

Bút danh Kim Lân của ông được lấy từ tên của nhân vật Đổng Kim Lân trong Tuồng Sơn Hậu, một vai ông đã từng diễn.

Ông được dư luận chú ý nhiều hơn khi đi vào những đề tài độc đáo như tái hiện sinh hoạt văn hóa phong phú ở thôn quê (đánh vật, chọi gà, thả chim…). Các truyện: Đôi chim thành, Con mã mái, Chó săn… kể lại một cách sinh động những thú chơi kể trên, qua đó biểu hiện một phần vẻ đẹp tâm hồn của người nông dân trước Cách mạng tháng Tám – những người sống cực nhọc, khổ nghèo nhưng vẫn yêu đời, trong sáng, tài hoa.

Sau Cách mạng tháng Tám, Kim Lân tiếp tục làm báo, viết văn. Ông vẫn chuyên về truyện ngắn và vẫn viết về làng quê Việt Nam – mảng hiện thực mà từ lâu ông đã hiểu biết sâu sắc. Những tác phẩm chính: Nên vợ nên chồng (tập truyện ngắn, 1955), Con chó xấu xí (tập truyện ngắn, 1962).

phong cách sáng tác của kim lân trong vợ nhặt

Phong cách sáng tác

Phong cách sáng tác của Kim Lân trong “Vợ nhặt” được miêu tả bằng những từ như tinh tế, chân thực, sâu sắc, nhân văn. Kim Lân đã tái hiện một cách khéo léo những tình huống trong cuộc sống thường nhật của những người dân nghèo, đơn giản nhưng đầy đủ tính nhân văn. Tác phẩm đưa người đọc đến thế giới của những người nghèo, những tâm hồn chất chứa những niềm đau, niềm vui, niềm hy vọng, niềm khát khao và niềm tình yêu.

Kim Lân đã sử dụng ngôn ngữ đơn giản, dễ hiểu, gần gũi với cuộc sống để đưa người đọc đến những cảm xúc chân thật nhất. Tác phẩm được xây dựng dựa trên những chi tiết rất nhỏ, nhưng lại đầy ý nghĩa. Từng câu chuyện nhỏ trong “Vợ nhặt” đều được xây dựng tinh tế và sắc sảo, góp phần làm nên sức hấp dẫn của tác phẩm.

Tóm lại, phong cách sáng tác của Kim Lân trong “Vợ nhặt” là một sự kết hợp tuyệt vời giữa ngôn ngữ đơn giản, chân thực và những cảm xúc sâu sắc nhất của con người. Tác phẩm đã góp phần làm nên tên tuổi của Kim Lân trong văn học Việt Nam, và trở thành một tác phẩm kinh điển không chỉ của văn học Việt Nam mà còn của văn học thế giới.

Sự nghiệp diễn xuất

Ngoài sáng tác văn học, Kim Lân còn tham gia đóng phim và kịch. Một số vai tiêu biểu ông tham gia diễn xuất có thể kể đến:

Lão Hạc trong phim Làng Vũ Đại ngày ấy

Lý Cựu trong phim Chị Dậu

Lão Pẩu trong phim Con Vá

Cả Khiết trong vở Cái tủ chè của Vũ Trọng Can

Cụ lang Tâm trong phim Hà Nội 12 ngày đêm

Bủ vả trong phim Vợ Chồng A Phủ

Vai ông bố làm vàng mã trong phim Những giấc mơ bằng giấy

Các nhà phê bình về nhà văn Kim Lân

Tiến sĩ Trần Đăng Suyền đánh giá: “Thành công của Kim Lân, ngoài ý thức nghiêm túc về lao động nghệ thuật, chủ yếu là do năng khiếu bẩm sinh, và một vốn sống tự nhiên của một con người vốn là con đẻ của đồng ruộng.”

Nhà văn Nguyên Hồng: Kim Lân là nhà văn một lòng đi về với “đất” với “người” với “thuần hậu nguyên thuỷ” của cuộc sống nông thôn.

Nhà giáo Trần Đồng Minh thì nói. Kim Lân dùng “Vợ nhặt” để làm cái đòn bẩy nâng con người lên trong tình nhân ái. Câu chuyện “Vợ nhặt” đầy bóng tối nhưng từ trong đó đã lóe lên những tia sáng ấm lòng.

Nhà văn Kim Lân tự nhận xét mình: “Tôi ở trong gia đình bị khinh rẻ, ngoài xã hội cũng coi thường vì tôi là con vợ ba, một người ngụ cư. Chính vì muốn đòi cho mình sự công bằng với bè bạn, với làng xóm tôi chọn cách viết. Đây là cách để chứng tỏ mình không thua gì anh em, không thua gì ai. Các anh con nhà giàu, làm việc này việc kia, được học hành đến nơi đến chốn, còn tôi thì tôi viết.”

Vinh danh

Năm 2001 được trao tặng giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật.

Trên đây là toàn bộ những thông tin mà chúng tôi muốn gửi đến các bạn, Hi vọng sẽ giúp ích trong việc học tập tốt bộ môn ngữ văn. Xin cảm ơn.