sơ đồ tư duy đàn ghi ta

Sơ đồ tư duy đàn ghi ta của Lor-ca đầy đủ và chi tiết nhất

Sơ đồ tư duy đàn ghi ta của Lor-ca bao gồm các nội dung như tìm hiểu chung về tác phẩm, tác giả, bố cục, dàn ý phân tích, bài văn mẫu phân tích, ….từ đó giúp các em có thể nắm chắc được kiến thức về tác phẩm và tác giả. Mời các bạn cùng tìm hiểu bài viết dưới đây của chúng tôi.

Thông tin bài viết mới khác :

Đôi nét về tác giả

– Thanh Thảo tên khai sinh là Hồ Thành Công, sinh năm 1946.

– Quê quán: huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi.

– Tốt nghiệp Khoa Ngữ văn trường Đại học tổng hợp Hà Nội, ông vào công tác ở chiến trường miền Nam. Từ mấy thập niên trước, ông đã được công chúng chú ý qua những tập thơ và trường ca mang diện mạo độc đáo viết về chiến tranh và thời hậu chiến.

– Tác phẩm chính: “Những người đi tới biển”, “Những ngọn sóng mặt trời”, “Khối vuông rubic”, … Ngoài ra, ông còn viết báo, tiểu luận, phên bình văn học và nhiều thể loại khác.

– Phong cách thơ Thanh Thảo:

+ Thơ Thanh Thảo là tiếng nói của người tri thức nhiều suy tư, trăn trở về các vấn đề xã hội và thời đại.

+ Ông luôn muốn cuộc sống được cảm nhận và thể hiện ở bề sâu nên luôn khước từ lối thể hiện dễ dãi.

+ Ông là một trong số những cây bút luôn nỗ lực cách tân thơ Việt với xu hướng đào sâu vào cái tôi nội cảm, tìm kiếm những cách biêu đạt mới qu hình thức câu thơ tự do, xóa bỏ mọi ràng buộc, khuôn sáo bằng nhịp điệu bất thường để mở đường cho một cơ chế liên tưởng phóng khoáng nhằm đem đến cho thơ một mĩ cảm hiện đại với hệ thống thi ảnh và ngôn ngữ hiện đại.

+ Tư duy thơ Thanh Thảo: giàu suy tư, mãnh liệt, phóng túng trong xúc cảm và nhuốm màu sắc tượng trưng siêu thực.

Đôi nét về tác phẩm

1. Hoàn cảnh ra đời:

Bài thơ “Đàn ghi ta của Lor-ca” rút trong tập “Khối vuông ru-bic” (1985), là một trong số những sáng tác tiêu biểu cho kiểu tư duy của Thanh Thảo.

2. Thể thơ: Tự do

3. Chủ đề:

– Khắc họa cuộc đời nghệ sĩ Lor – ca với lí tưởng cách tân nghệ thuật và cái chết oan khuất.

– Thể hiện niềm ngưỡng mộ và xót thương của tác giả với Lor – ca.

4. Bố cục: 3 phần

– Phần 1 (6 dòng thơ đầu): Lor-ca một nghệ sĩ tự do và cô đơn, một nghệ sĩ cách tân trong khung cảnh chính trị và nghệ thuật Tây Ban Nha.

– Phần 2 (12 câu tiếp theo): Một cái chết đầy oan khuất gây ra bởi thế lực tàn ác.

– Phần 3 (còn lại): Niềm xót thương Lor-ca những suy tư về cuộc giải thoát và giã từ của Lor-ca.

5. Giá trị nội dung:

Qua bài thơ, tác giả thể hiện nỗi đau và sự xúc động sâu sắc trước cái chết bi thảm của nghệ sĩ Lorca – một nghệ sĩ khao khát tự do, dân chủ, luôn mong muốn sự cách tân nghệ thuật và nghệ thuật đi tới không ngừng. Tình yêu con người, tình yêu nghệ thuật và khát vọng tự do mà Lor – ca hằng ôm ấp là cái đẹp mà sự tàn ác không thể nào hủy diệt được.

6. Giá trị nghệ thuật:

– Thể thơ tự do.

– Sử dụng hình ảnh biểu tượng, siêu thực có sức chứa lớn về nội dung.

– Sự kết hợp giữa nhạc và thơ.

– Những liên tưởng, so sánh bất ngờ, thú vị, so sánh, ẩn dụ, hoán dụ…

Sơ đồ tư duy đàn ghi ta của lorca

sơ đồ tư duy đàn ghi ta

Xem thêm : 

DÀN Ý PHÂN TÍCH:

Mở bài

– Giới thiệu khái quát về tác giả Thanh Thảo (những nét chính về cuộc đời, phong cách thơ Thanh Thảo…)

– Giới thiệu khái quát về bài thơ Đàn ghi ta của Lor – ca (hoàn cảnh ra đời, những nét chính về nội dung và nghệ thuật….)

Thân bài:

1. Ý nghĩa nhan đề và lời đề từ:

a) Nhan đề:

– “Đàn ghi ta” vừa là niềm tự hào của Tây Ban Nha, là biểu tượng cho tình yêu của Lor – ca đối với đất nước Tây Ban Nha, cho con đường nghệ thuật của tác giả, cho khát vọng cao cả mà Lor – ca nguyện phấn đấu suốt đời.

b) Lời đề từ:

– Khi tôi chết: “Hãy chôn tôi với cây đàn” – phần hồn của đất nước Tây Ban Nha → tình yêu Tổ quốc nồng nàn.

– Hãy chôn tôi với cây đàn – biểu trưng cho sự nghiệp của Lor-ca → ước nguyện suốt đời theo đuổi sự nghiệp sáng tạo nghệ thuật, mong muốn xóa bỏ ảnh hưởng của bản thân để dọn đường cho thế hệ sau vươn tới.

2. Hình ảnh Lor – ca, người nghệ sĩ tự do với khát vọng cách tân nghệ thuật:

– 2 câu thơ đầu gợi liên tưởng đến không gian Tây Ban Nha với những nét đặc trưng: tiếng đàn truyền thống, những trận đấu bò tót.

+ “Tiếng đàn bọt nước”: hình ảnh tượng trưng, từ thính giác chuyển sang thị giác, tạo sự lạ hóa. Qua đó, gợi sự sáng tạo mong manh, ngắn ngủi, tan vỡ đột ngột nhưng sinh sôi bất tận.

=> Hình ảnh “tiếng đàn” đặt cạnh hình ảnh “bọt nước”: nghệ thuật của Lor – ca lung linh như bọt nước, nhưng lại có thể vỡ tan bất cứ lúc nào, đó cũng là số phận ngắn ngủi của Lor – ca.

+“Áo choàng đỏ gắt”: hình ảnh thực, tượng trưng thể hiện đấu trường quyết liệt, nơi người nghệ sĩ đang đương đầu với những thế lực tàn bạo, hà khắc.

– Trên con đường đấu tranh cho tụ do và cái mới, người nghệ sĩ luôn phải hành trình cô đơn, đơn độc: lang thang, miền đơn độc, yên ngựa mỏi mòn, vầng trăng chếnh choáng…

– Chuỗi âm thanh“li la li la li la”: nghệ thuật láy âm: đây có thể là âm thanh tiếng đàn, cũng có thể là hình ảnh những vòng hoa lila (tử đinh hương) trên thảo nguyên Tây Ban Nha.

⇒ Vẻ đẹp của Lor-ca, một người nghệ sĩ luôn khao khát cách tân nghệ thuật.

3. Cái chết đầy bi phẫn của Lor – ca:

– “Tây Ban Nha/hát nghêu ngao”: hình ảnh người nghệ sĩ Lor- ca say sưa với ngôn từ ngợi ca tự do quê hương.

– Hình ảnh đối lập: hát nghêu ngao – áo choàng bê bết đỏ, tượng trung cho sự đối lập giữa khát vọng tự do của người nghệ sĩ với những thế lực phát xít tàn bạo.

– Nghệ thuật hoán dụ:

+ Tiếng đàn: cuộc đời của Lor – ca

+ Áo choàng bê bết đỏ: cái chết của Lor – ca

– “tiếng ghi ta ròng ròng máu chảy”: nghệ thuật nhân hóa

– Ẩn dụ tiếng đàn thành màu sắc, hình khối khi miêu tả âm thanh tiếng đàn

-Lorca bị điệu về bãi bắn/ chàng đi như người mộng du”: hình ảnh hiên ngang của Lorca khi cận kề cái chết, chàng chỉ say mê với những cách tân nghệ thuật chân chính.

→ Hệ thống hình ảnh vừa mang tính tả thực vừa mang ý nghĩa biểu tượng, ẩn dụ, qua đó, tác giả thể hiện cái chết đầy bi thảm của Lor – ca.

4. Hình ảnh tiếng ghi – ta:

– Nghệ thuật ẩn dụ chuyển đổi cảm giác, kết hợp từ ngữ, hình ảnh độc đáo

– “tiếng ghita nâu bầu trời cô gái ấy”: màu nâu là màu của vỏ đàn, của đất đai quê hương, màu của làn da, mái tóc, đôi mắt của cô gái. Câu thơ là ẩn dụ về tình yêu thương.

– “tiếng ghi ta lá xanh”: sức sống mãnh liệt của nghệ thuật, tiếng ghi ta tròn bọt nước vỡ tan”: sự lung linh mong manh của nghệ thuật, cuộc đời người nghệ sĩ.

– “tiếng ghi ta ròng ròng/ máu chảy”: cái chết bi thảm, đau đớn của nghệ thuật, thể hiện sự phẫn uất với chế độ phát xít độc tài và sự thương xót với người nghệ sĩ.

5. Niềm thương xót Lor – ca và suy tư về cuộc giải thoát, giã từ của Lor – ca:

a) Niềm thương xót Lor – ca:

– “Tiếng đàn”: ẩn dụ cho nghệ thuật của Lor – ca, tình yêu con người, tình yêu tự do mà ông suốt đời theo đuổi.

– “Không ai chôn chất tiếng đàn”: sức sống mãnh liệt của tiếng đàn.

– So sánh “tiếng đàn như cỏ mọc hoang”:

+ Xót thương cho cái chết của một thiên tài, cho con đường cách tân nghệ thuật còn giang dở.

+ Cái đẹp không thể bị hủy diệt.

– Hình ảnh so sánh, tượng trưng:

+ Giọt nước mắt: cảm thông, uất hận.

+ Vầng trăng: tượng trưng cho cái đẹp, cho nghệ thuật của Lor-ca.

→ Cấu trúc gián đoạn, bày tỏ sự xót thương, trân trọng, niềm tin của tác giả vào sự bất tử của Lor – ca.

b) Suy tư về cuộc đời và sự giải thoát của Lor – ca:

– Nghệ thuật đối lập chỉ sự ngắn ngủi, số phận bé nhỏ của con người trước cuộc sống vô tận: đường chỉ tay đã đứt – dòng sông rộng vô cùng.

– Hành động:

+ Ném lá bùa vào vào xoáy nước.

+ Ném trái tim vào cõi lặng im.

→ Sự giã từ và giải thoát, một sự lựa chọn.

– Li a li a li a: tiếng ghi ta bất tử dùng người nghệ sĩ đã chết, có thể là vòng hoa tử đinh hương viếng linh hồn Lor – ca.

 Kết bài:

– Khái quát lại giá trị nội dung và nghệ thuật của bài thơ.

+ Nội dung: Qua bài thơ, tác giả thể hiện nỗi đau và sự xúc động sâu sắc trước cái chết bi thảm của nghệ sĩ Lorca – một nghệ sĩ khao khát tự do, dân chủ, luôn mong muốn sự cách tân nghệ thuật và nghệ thuật đi tới không ngừng.

+ Nghệ thuật: thể thơ tự do, sửu dụng hình ảnh tượng trưng siêu thực, giàu ý nghĩa biểu tượng,…

– Cảm nhận về bài thơ: Đây là bài thơ giàu chất suy tư, mãnh liệt, phóng túng trong xúc cảm, thể hiện sự xót thương trước cái chết bi thảm của Lor – ca thiên tài, là thông điệp, khát khao cách tân nghệ thuật của Thanh Thảo.

Trên đây là sơ đồ tư duy đàn ghi ta của lorca, Hi vọng tài liệu này sẽ giúp các em hiểu và cảm nhận để phân tích bài viết một cách chi tiết và đầy đủ nhất. Hãy tham khảo thêm bài viết mới khác của chúng tôi nhé.